Week1

วันอังคาร 24 ต.ค 2560
ป.4 พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรม ฮาจิ รอตราบจนสิ้นใจ (พี่เห็นอะไร    คำว่า ฮาจิ คิดว่าเป็นภาษาอะไร) พี่เมฆเป็นภาษาไทยที่เขียนเหมือนญี่ปุ่นพี่บางคนบอกเป็นเหมือนสัญลักษณ์ตัวเลข มีพี่แว่วมาว่า เป็นภาษาญี่ปุ่นแสดงว่าต้องแปลมาจากญี่ปุ่นแน่เลยพี่บางคนเคยดูหนังมาแล้ว บางคนเคยได้ยินชื่อ ครูจึงเสริมด้วยการเล่าเรื่องสุนัขที่รออยู่ริมถนน  ในส่วนของชิ้นงาน ให้พี่ๆช่วยเขียนบรรยายคาดเดาวรรณกรรมพร้อมวาดภาพประกอบ
               ปัญหาที่พบช่วงแรก เริ่มแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น พี่ๆเริ่มต่างคนต่างพูดไม่มีใครฟังกัน ครูจึงหยุดกิจกรรมชั่วคราวแล้วทบทวนข้อตกลงร่วมกันใหม่คือสำหรับคนที่อยากพูดแสดงความคิดเห็นให้ยกมือ




ป.2   คาดเดาวรรณกรรมจากชื่อเรื่อง  คำว่า ลา  คืออะไร(สัตว์/คำพูด)  แสนรู้นึกถึงอะไร(คน/วิทยาศาสตร์/ความรู้/ฉลาด) แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นคิด คิดว่าเรื่องราวในวรรณกรรมจะเป็นอย่างไร? นอกจากลาแล้วมีบุคคลใดหรือตัวละครใดอีกไหมที่เกี่ยวข้องกับลา ให้พี่ๆนำเสนอด้วยการแสดงบทบาทสมมติ จากการแสดงพี่ๆมีจินตนาการคาดดาเรื่องราวว่าน่าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วลาใช้ความแสนรู้ในการแก้ปัญหา เช่น ลาถูกเฆี่ยนตีจึงวิ่งหนี/ชาวนาและคนซื้อลาแย่งลากันเพราะอยากได้ลาฉลาด/ลาไปกินผักของชาวนาแล้วชาวนาตี ลาจึงไม่มาอีก เป็นต้น หลังจากจบการแสดงแล้ว ลองให้พี่ๆช่วยประเมินตนเองในการแสดงครั้งนี้สิ่งไหนที่ทำได้ดีแล้ว/สิ่งไหนที่อยากเพิ่มเติมในครั้งต่อไป พี่ป.2 บอกสิ่งที่ทำได้ดีแล้วคือแสดงได้ดีแล้ว สิ่งที่อยากเพิ่มเติมคือน้ำเสียง การพูด แล้วถ้ามีครั้งต่อไปอยากมีกลอนเข้ามาด้วย

               ปัญหาที่พบคือ การจัดการชั้นเรียน มีปัญหาในช่วงแรก แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคำถาม













วันพุธที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ป.4 สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน สิ่งที่รู้แล้ว กับสิ่งที่อยากเรียน ปรากฏว่า สิ่งที่พี่ป.4อยากเรียนรู้เพิ่มเติมนอกจากหลักภาษาทั่วไปแล้วพี่ๆอยากเรียนเรื่องประวัติสาสตร์ภาษาไทย  คำราชาศัพท์ และการแต่งกลอน
ป.2 ครูเล่าวรรณกรรม ลาแสนรู้ ตอน ตลาด, การตามล่า (ซึ่งภาพรวมวันนี้ถือว่าตัวเองทำได้ดี กิจกรรมไหลลื่น พี่ๆให้ความสนใจ สนุกไปกับเรื่องราวที่เล่า จากนั้นชงต่อตอนต่อไปโดยการปูชื่อเรื่อง ตอน นายใหม่  สิ่งที่อยากเพิ่มเติมคือในส่วนของคำศัพท์ เช่น ลูกแป (ความหมาย))พี่ๆสนใจอยากรู้เรื่องราวต่อไป จากนั้นให้พี่ๆช่วยวาดภาพเหตุการณ์หรือฉากที่ประทับใจของทั้งสองตอน พี่ๆทำได้ยอดเยี่ยมมาก ชื่อชมทุกความตั้งใจ










วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ป.4 พี่ๆอ่านวรรณกรรม ฮาจิตอนแรกบทที่ 1 โดยการอ่านในใจ  ครูถามพฤติกรรมสมองจากนั้นพี่ๆสรุปความเข้าใจจากการอ่านวรรณกรรมรูปแบบ Mind mapping
ป. 2 สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น