วันอังคาร 24 ต.ค 2560
ป.4 พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรม ฮาจิ รอตราบจนสิ้นใจ
(พี่เห็นอะไร คำว่า ฮาจิ
คิดว่าเป็นภาษาอะไร) พี่เมฆ “เป็นภาษาไทยที่เขียนเหมือนญี่ปุ่น” พี่บางคนบอกเป็นเหมือนสัญลักษณ์ตัวเลข
มีพี่แว่วมาว่า “เป็นภาษาญี่ปุ่นแสดงว่าต้องแปลมาจากญี่ปุ่นแน่เลย” พี่บางคนเคยดูหนังมาแล้ว
บางคนเคยได้ยินชื่อ ครูจึงเสริมด้วยการเล่าเรื่องสุนัขที่รออยู่ริมถนน ในส่วนของชิ้นงาน
ให้พี่ๆช่วยเขียนบรรยายคาดเดาวรรณกรรมพร้อมวาดภาพประกอบ
ปัญหาที่พบช่วงแรก
เริ่มแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น พี่ๆเริ่มต่างคนต่างพูดไม่มีใครฟังกัน
ครูจึงหยุดกิจกรรมชั่วคราวแล้วทบทวนข้อตกลงร่วมกันใหม่คือสำหรับคนที่อยากพูดแสดงความคิดเห็นให้ยกมือ
ป.2 คาดเดาวรรณกรรมจากชื่อเรื่อง คำว่า ลา คืออะไร(สัตว์/คำพูด) แสนรู้นึกถึงอะไร(คน/วิทยาศาสตร์/ความรู้/ฉลาด) แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นคิด คิดว่าเรื่องราวในวรรณกรรมจะเป็นอย่างไร? นอกจากลาแล้วมีบุคคลใดหรือตัวละครใดอีกไหมที่เกี่ยวข้องกับลา ให้พี่ๆนำเสนอด้วยการแสดงบทบาทสมมติ จากการแสดงพี่ๆมีจินตนาการคาดดาเรื่องราวว่าน่าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วลาใช้ความแสนรู้ในการแก้ปัญหา เช่น ลาถูกเฆี่ยนตีจึงวิ่งหนี/ชาวนาและคนซื้อลาแย่งลากันเพราะอยากได้ลาฉลาด/ลาไปกินผักของชาวนาแล้วชาวนาตี ลาจึงไม่มาอีก เป็นต้น หลังจากจบการแสดงแล้ว ลองให้พี่ๆช่วยประเมินตนเองในการแสดงครั้งนี้สิ่งไหนที่ทำได้ดีแล้ว/สิ่งไหนที่อยากเพิ่มเติมในครั้งต่อไป พี่ป.2 บอกสิ่งที่ทำได้ดีแล้วคือแสดงได้ดีแล้ว สิ่งที่อยากเพิ่มเติมคือน้ำเสียง การพูด แล้วถ้ามีครั้งต่อไปอยากมีกลอนเข้ามาด้วย
ป.2 คาดเดาวรรณกรรมจากชื่อเรื่อง คำว่า ลา คืออะไร(สัตว์/คำพูด) แสนรู้นึกถึงอะไร(คน/วิทยาศาสตร์/ความรู้/ฉลาด) แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นคิด คิดว่าเรื่องราวในวรรณกรรมจะเป็นอย่างไร? นอกจากลาแล้วมีบุคคลใดหรือตัวละครใดอีกไหมที่เกี่ยวข้องกับลา ให้พี่ๆนำเสนอด้วยการแสดงบทบาทสมมติ จากการแสดงพี่ๆมีจินตนาการคาดดาเรื่องราวว่าน่าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วลาใช้ความแสนรู้ในการแก้ปัญหา เช่น ลาถูกเฆี่ยนตีจึงวิ่งหนี/ชาวนาและคนซื้อลาแย่งลากันเพราะอยากได้ลาฉลาด/ลาไปกินผักของชาวนาแล้วชาวนาตี ลาจึงไม่มาอีก เป็นต้น หลังจากจบการแสดงแล้ว ลองให้พี่ๆช่วยประเมินตนเองในการแสดงครั้งนี้สิ่งไหนที่ทำได้ดีแล้ว/สิ่งไหนที่อยากเพิ่มเติมในครั้งต่อไป พี่ป.2 บอกสิ่งที่ทำได้ดีแล้วคือแสดงได้ดีแล้ว สิ่งที่อยากเพิ่มเติมคือน้ำเสียง การพูด แล้วถ้ามีครั้งต่อไปอยากมีกลอนเข้ามาด้วย
วันพุธที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ป.4 สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน สิ่งที่รู้แล้ว กับสิ่งที่อยากเรียน
ปรากฏว่า สิ่งที่พี่ป.4อยากเรียนรู้เพิ่มเติมนอกจากหลักภาษาทั่วไปแล้วพี่ๆอยากเรียนเรื่องประวัติสาสตร์ภาษาไทย คำราชาศัพท์ และการแต่งกลอน
ป.2 ครูเล่าวรรณกรรม ลาแสนรู้ ตอน ตลาด, การตามล่า (ซึ่งภาพรวมวันนี้ถือว่าตัวเองทำได้ดี
กิจกรรมไหลลื่น พี่ๆให้ความสนใจ สนุกไปกับเรื่องราวที่เล่า
จากนั้นชงต่อตอนต่อไปโดยการปูชื่อเรื่อง ตอน นายใหม่ สิ่งที่อยากเพิ่มเติมคือในส่วนของคำศัพท์ เช่น
ลูกแป (ความหมาย))พี่ๆสนใจอยากรู้เรื่องราวต่อไป จากนั้นให้พี่ๆช่วยวาดภาพเหตุการณ์หรือฉากที่ประทับใจของทั้งสองตอน
พี่ๆทำได้ยอดเยี่ยมมาก ชื่อชมทุกความตั้งใจ
วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ป.4 พี่ๆอ่านวรรณกรรม ฮาจิตอนแรกบทที่ 1 โดยการอ่านในใจ ครูถามพฤติกรรมสมองจากนั้นพี่ๆสรุปความเข้าใจจากการอ่านวรรณกรรมรูปแบบ Mind mapping
ป. 2 สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น