Week3

วันจันทร์ที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๐
สิ่งที่ประทับใจ
-  พี่ๆทั้งป.๒ และป.๔ อ่านวรรณกรรมต่อจากตอนที่แล้ว ร่วมแลกเปลี่ยนผ่านคำถามพฤติกรรมสมองและสรุปความเข้าใจจากการอ่าน
ปัญหาอุปสรรคที่พบ
- ในช่วง พี่ป.๒ อ่านวรรณกรรม เนื่องจากมีทั้งหนังสือและส่วนหนึ่งเป็นเอกสารที่ถ่ายจากต้นฉบับ ปรากฏว่ามีตัวที่ถ่ายเอกสารหน้าไม่ครบ
แนวทางแก้ไข
- ให้นักเรียนส่วนที่เอกสารหน้าไม่ครบจับคู่อ่านกับเพื่อนที่มีหนังสือ เมื่อพ้นช่วงนี้ไปแล้วก็กลับมาอ่านของตัวเองปกติ
สิ่งที่ได้เรีนรู้ในวันนี้
- การจัดการชั้นเรียนและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า


วันอังคารที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐
สิ่งที่ประทับใจ/สิ่งที่น่าสนใจ
- วันนี้เล่าวรรณกรรมลาแสนรู้ ๒ ตอน ต่อจากที่นักเรียนอ่านให้พี่ๆป.๒ ฟัง รู้สึกประทับใจที่พี่ๆตั้งใจ อยากติดตามเรื่องราวต่อไป
ปัญหาอุปสรรคที่พบ
- เนื่องจากการเล่าวรรณกรรมกินเวลาค่อนข้างเยอะ แต่ตามที่วางแพลนไว้คืออยากให้พี่ๆแสดงบทบาทสมมติคาดเดาเรื่องราวตอนต่อไป ซึ่งปรากฎว่าเวลาค่อนข้างกระชั้นชิดและพี่ๆก็อยากแสดงมาก แต่เกรงว่าเวลาจะไม่พอ
แนวทางการแก้ไข
- สร้างข้อตกลงร่วมกันเรื่องกำหนดเวลา ซึ่งตกลงว่าให้เวลาซ้อม ๕ นาที และนำเสนอกลุ่มละ ๑ นาที ซึ่งพี่ๆตกลงและรักษาข้อตกลงร่วมกัน นำเสนอได้อย่างยอดเยี่ยม
สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การจัดการเวลา, จัดการชั้นเรียน, การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า


วันพุธที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๐
สิ่งที่ประทับใจ/สิ่งที่น่าสนใจ
- หลักภาษาพี่ป.๔ เรื่องคำเป็นคำตาย พี่ๆเข้าใจดีมากแต่ติดที่กึ่งเป็นกึ่งตาย ที่ยังคงสับสนอยู่ วันนี้ลองให้พี่ๆค้นหาและจัดหมู่คำศัพท์จากวรรณกรรมปรากฎว่าพี่ๆทำได้ยอดเยี่ยมมาก
ปัญหาอุปสรรคที่พบ
- เนื่องจากกำหนดให้พี่ๆค้นหาคำอย่างละ ๒๐ คำ แล้วเวลที่เหลือคือเคลียร์งานค้าง ปรากฎว่ามีพี่บางคนเขียนตัวหนังสือไม่เรียบร้อยและสะกดคำผิดเยอะมาก
แนวทางการแก้ไข
- ให้คำแนะนำและกลับไปแก้ไขใหม่
สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การจัดการชั้นเรียน/จัดการเวลา


วันพฤหัสบดีที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๐
สิ่งที่ประทับใจ/สิ่งที่น่าสนใจ
- พี่ป.๔สรุปความเข้าใจเร่องคำเป็นคำตายด้วยการเขียนนิทานชุดความรู้เรื่องคำเป็นคำตาย เป็นนิทานที่ผู้อ่านจะได้ทั้งความสนุกและความรู้ไปพร้อมๆกัน
ปัญหาอุปสรรคที่พบ
- ยังมีนักเรียนบางส่วนที่ยัใช้ภาษา ใชำคำเชื่อมที่ฟุ่งเฟือยอยู่ การลำดับเนื้อเรื่อง และเขียนคำผิด
แนวทางการแก้ไข
- ให้คำแนะนำเพิ่มเติมและกลับไปแก้ไข
สิ่งที่ได้เรียนรู้
- เทคนิคการยกตัวอย่าง/การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า


วันศุกร์ที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๐
สิ่งที่ประทับใจ/สิ่งที่น่าสนใจ
- วันนี้เป็นที่ทุกคนเกี่ยวข้าว ประทับใจความตั้งใจ ความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกัน ระหว่างครูนักเรียนและผู้ปกครอง เป็นภาพที่ประทับใจมาก
ปัญหาอุปสรรคที่พบ
- หลังจากที่เกี่ยวแปลงนาพี่ป.๒ เสร้จแล้ว ครูและผู้ปกครองได้ลงช่วยเกี่ยวแปลงนาพี่ป.๔ ปล่อยให้พี่ๆเล่นอยู่ละแวกนี้ หลังจากเสร็จเรียกรวม ปรากฎว่ามีพี่ที่ไม่เจอ ๒ คน
แนวทางการแก้ไข
- ตามหา สอบถามครู ผู้ปกครอง ปรากฎว่าพี่ทั้งสองกลับห้องเรียนไปก่อนแล้ว
สิ่งที่ได้เรียนรู้
- วิธีการ เทคนิคการเกี่ยวข้าวจากผู้ปกครอง/ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า/ ฝึกความอดทน ความรอบคอบและมีสติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น