Week2

วันจันทร์ที่ 30  ตุลาคม 2560
พี่ป.4 อ่านวรรณกรรมฮาจิ รอตราบจนสิ้นใจ บทที่ 2 โดยการอ่านในใจ จากนั้นแลกเปลี่ยนความเข้าใจจากการอ่านผ่านคำถามพฤติกรรมสมองและพี่สรุปความเข้าใจจากการอ่านด้วยรูปแบบอิสระ
พี่ป.2 วรรณกรรมลาแสนรู้ เนื่องจากหนังสือยังมาไม่ครบ ตามแพลนที่วางไว้คือนักเรียนอ่านตอน นายใหม่ แล้วต่อด้วยครูเล่าตอน สะพานและอุบายซ่อนตัว จึงเปลี่ยนเป็นครูเล่าทั้งหมดสามตอน จากนั้นพี่วาดภาพเหตุการณ์สำคัญในเรื่องแต่ละตอน พี่ๆสามารถสื่อได้ถึงเหตุการณืสำคัญของแต่ละตอน ตั้งใจกระตือรือร้นในการทำงานดีมาก










วันอังคารที่ 31 ตุลาคม 2560 (ปฐมนิเทศ)





วันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2560
พี่ป.4 ทบทวนอักษรสามหมู่ อักษรสูง กลาง ต่ำ จากนั้นครูปูพื้นเรื่องการผันอักษร จากนั้นเล่นเกมแบ่งเป็น 3 กลุ่มจับเวลาให้แต่ละกลุ่มออกมาเขียนคำให้ตรงตามอักษรแต่ละหมู่ พี่ๆตื่นเต้น สนุกสนานเป็นอย่างมาก ต่อด้วยการแลกเปลี่ยนทบทวนเรื่องการผันอักษรแต่ละหมู่ จากกิจกรรมการเรียนรู้ในวันนี้พบว่าพี่ๆเข้าใจเรื่องอักษรสามหมู่เป็นอย่างดีเนืื่องจากมีความรู้เดิมในตอนป.3 แต่ยังติดในเรื่องการผันอักษรสูง กลาง  ต่ำ
พี่ป.2 เริ่มต้นด้วยการให้ดูสื่อที่เป็นวัสดุจริง ถามกระตุ้นคิด "พี่ๆเห็นอะไร" "เป็นคำว่าอะไร" "เขียนสะกดคำอย่างไร" พี่ๆมองออกว่าเป็นคำที่ตัวสะกดไม่ตรงมาตราทั้งๆที่ครูยังไม่ได้ถามเลยว่าคำเหล่านี้เรียกว่าคำอะไร จึงถามกลับว่าพี่ๆมีวธีการสังเกตอย่างไร ปรากฎว่าพี่ป.2 สังเกตจากการออกเสียง ต่อด้วยให้พี่ๆลองยกตัวอย่างคำแต่ละมาตราที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราและลองออกมาเขียนบนกระดานทีละคน






วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน 2560
พี่ป.4 เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ต้องสรุปองค์ความรู้ แต่จากการสังเกตพี่ยังไม่ค่อยได้เรื่องการผันอักษร จึงให้พี่ๆผันด้วยการผันนิ้วมือ ครูทบทวนเรื่องการผันอักษรแต่ละหมู่ ผ่านคำถาม อักษรกลางผันได้กี่เสียง ได้เสียงอะไรบ้าง อักษรสูง/อักษรต่ำ ยกตัวอย่างคำประกอบผ่านการผันนิ้วมือให้แต่ละนิ้วแทนเสียง5 เสียง ลองใส่คำอักษรแต่ละหมู่ลงไปแล้วลองเทียบเสียงดู จากนั้นนำคำมาแต่งเป็นประโยค ปรากฎว่าการผันอักษรผ่านนิ้วมือพี่ๆเข้าใจมากขึ้น
พี่ป.2   ทบทวนเรื่องมาตราตัวสะกด พี่ๆเข้าใจดีและให้ทำงานค้าง







วันศุกร์ที่ 3 พฤศจกายน 2560
พี่ ป2 เล่นเกมอักษรซ่อนแอบ โดยซ่อนคำไว้จุดต่างๆภายในห้องเรียนและมีคำใบ้ตำแหน่งให้พี่ค้นหาคำ จากนั้นนำมาแยกในวงล้อมาตราตัวสะกด พี่ๆตื่นเต้น สนุกสนาน  และสามารถแยกคำแต่ละมาตราได้ สุดท้ายให้เลือกคำ 8 คำ ทำนิทานแปดช่อง โดยจะต้องมีคำมาตราตัวสะกดครบทั้ง 4 มาตรา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น