วันจันทร์ที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๐
สิ่งที่ประทับใจ
- พี่ๆทั้งป.๒ และป.๔ อ่านวรรณกรรมต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว แลกเปลี่ยนผ่านคำถามพฤติกรรมสมอง พี่ๆสรุปในรูปแบบภาพสื่อสะท้อนสรุปแต่ละตอน พี่ๆยอดเยี่ยมมมาก ชื่นชมทุกความตั้งใจ
ปัญหาอุปสรรคต่างๆ
- ในช่วงหลังจากที่พี่ป.๒ อ่านวรรณกรรม ตอนแรกคาดว่าให้พี่ๆสรุปความเข้าใจจากการอ่าน แต่เปลี่ยนแผนกระทันหันเป็นครูเล่าวรรณกรรม(๒ ตอนต่อจากนั้น) ซึ่งกระทันหันและเตรียมความพร้อมมาไม่ได้ดีเท่าที่ควร ทำให้บางช่วงบางตอนพี่ๆบางคนไม่สนใจบ้างเพราะไม่ค่อยได้อรรถรสในการเล่า
แนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
- ตั้งคำถามเป็นช่วงๆของเหตุการณ์ขณะที่เล่า เช่น พี่ๆคิดว่าถ้าเป็นพี่ๆจะทำอย่างไร? คิดว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร? เราจะสามารถเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วยวิธีใดบ้าง
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
- การแก้ไขปัญาเฉพาะหน้า
- การจัดการชั้นเรียน
วันอังคารที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๐
สิ่งที่ประทับใจ
- พี่ๆป.๒ สนใจให้ความร่วมมือดีมากในการทำกิจกรรม เล่นเกมตามหาคำตรงกันข้าม รู้สึกประทับใจ เมื่อจับคู่พี่ๆแสดงท่าทางให้เพื่อนทายคำ ซึ่งเป็นบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน
ปัญหาอุปสรรคที่พบในวันนี้
- ในช่วงที่เล่นเกม ซึ่งให้พี่ๆนั่งล้อมวง ๒ วง (วงนอกวงใน) มีปัญหาช่วงส่งต่อบัตรคำ พี่ๆยังสับสน มีส่งผิดส่งถูก (ซึ่งกำหนดว่าส่งทางซ้ายมือ) ทำให้เกิดความวุ่นวายเล็กน้อย
แนวทางการแก้ไข
- เปลี่ยนกิจกรรมจากส่งต่อให้วางบัตรคำไว้ตรงกลางวง แล้วหยิบคนละ ๑ ใบ หาคู่ของตนโดยไม่ใช้เสียง
สิ่งที่เรียนรู้ในวันนี้
- เทคนิคการเล่นเกม
- การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
- การจัดการชั้นเรียน
วันพุธ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๐
สิ่งที่ประทับใจ
- คาบชุมนุม ซึ่งได้รับมอบหมายในสอนชุมนุมแกะสลัก ประทับใจพี่ๆที่ตั้งใจมุ่งมั่น พี่ป.๑ ทำลายดอกรักเร่วันนี้ได้ยอดเยี่ยมมากซึ่งเป็นครั้งแรกที่พี่ๆได้ทำ เห็นพี่ๆตั้งใจ เห็นแววตามุ่งมั่น รู้สึกประทับใจมากค่ะ
ปัญหาอุปสรรคต่างๆที่พบ
- คาบภาษาไทย พี่ป.๒ ซึ่งมีบางคนที่ยังสับสนเรื่องคำตรงข้าม เช่น พี่หนุน ผู้ร้าย-ผู้ดี ซึ่งคำตอบคือผู้ร้ายกับตำรวจ ครูพยายามถามคำถามว่าผู้ร้ายตรงข้ามกับอะไร ก็ยังตอบว่าความดี
แนวทางแก้ไข
- เปลี่ยนคำถามเป็น ผู้ร้ายตรงข้ามกับอะไร ใครปราบผู้ร้าย พี่ๆจึงเข้าใจ ว่า อ๋อ ผู้ร้ายตรงข้ามกับตำรวจ
สิ่งที่เรียนรู้
- เทคนิคการตั้งคำถาม
- การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
- การจัดการชั้นเรียน
วันพฤหัสบดี ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๐
สิ่งที่ประทับใจ
- พี่ป.๔ ค้นหาความหมายของคำศัพท์ที่ได้ มีการทำงานเป็นกลุ่ม จัดการระบบกลุ่มในการทำงาน แบ่งหน้าที่กันอย่างดี เห็นพี่ๆคุยวางแผนกันอย่างผู้ใหญ่ รู้สึกประทับใจ ชื่นชม ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ปัญหาอุปสรรค
- คำศัพท์บางคำที่ค้นหาแล้วได้ความหมายที่หลากหลาย ยังมีบางส่วนที่ไม่เข้าใจคำสั่ง ไม่เข้าใจโจทย์ของครู มีบางกลุ่มไม่ยกตัวอย่างประกอบ
แนวทางแก้ไข
- ทบทวนข้อตกลง/โจทย์ ร่วมกันอีกครั้ง ยกตัวอย่างให้ดูบนกระดาน
สิ่งที่เรียนรู้
- การจัดการชั้นเรียน
- การจัดการเวลา
- ต้องละเอียดรอบคอบกว่านี้
วันศุกร์ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐
สิ่งที่ประทับใจ
พี่ๆป.๔ ออกแบบชุดความรู้ของตนเอง เรื่องคำพ้องรูปพ้องเสียง มีทั้งแบบแผ่นพับ ย่อความ ชุดความรู้พร้อมเกม ตารางคำศัพท์ และบางคนแต่งเป็นเพลง รู้สึกประทับใจและชื่นชมทุกความตั้งใจค่ะ
ปัญหาอุปสรรค
- ช่วงแรกที่ให้งานพี่ๆใช้เวลาในการคิดออกแบบในรูปแบบที่น่าสนใจอย่างไร กระชับ ได้ใจความอย่างไร ทำให้ใช้เวลาในส่วนนี้นานพอสมควร
แนวทางแก้ไข
- แนะนำ เสนอแนวทางให้พี่ๆ ยกตัวอย่างกิจกรรมรูปแบบให้เห็นภาพ
สิ่งที่เรียนรู้
- การจัดการชั้นเรียน
- การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น