Week5

สัปดาห์ที่ ๕ พี่ป.๒ เริ่มต้นด้วยการอ่านวรรณกรรมลาแสนรู้ในตอน การล่าสัตว์ ต่อด้วยครูเล่าตอนเมดอร์เพื่อนรัก ร่วมแลกเปลี่ยนกันและกันผ่านคำถามพฤติกรรมสมองและคำถามกระตุ้นคิด จบด้วยสิ่งที่พี่ๆได้เรียนรู้จากตอนนี้ ...ต้องไม่ประมาทครับ ...ผู้ใหญ่บอกอะไรเราต้องเชื่อฟังค่ะ (เราต้องเชื่อทุกอย่างเลยไหมคะ?)...ไม่ค่ะ เราต้องคิดไตร่ตรองก่อน ...ก่อนทำอะไรต้องคิดให้ดีๆก่อน พี่น้ำ...ถ้าเรายังไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆดีพอก็ต้องฟังคำแนะนำของผู้ที่รู้ก่อนที่จะส่งมือทำโดยที่ไม่รู้อะไร เพราะอาจเกิดความเสียหายได้ครับ ตามด้วยพี่ๆป.๒สรุปความเข้าใจจากการอ่านด้วยเขียนสรุปเรื่องย่อตอน การล่าสัตว์ เข้าสู่หลักภาษาด้วย จำลองตัวละคร ฉากสถานการณ์จากเรื่อง ผ่านคำถาม "นักเรียนจะแต่งประโยคอย่างไรได้บ้าง?" ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง วลี ประโยค ให้พี่ๆแต่งประโยคสมบูรณ์ ต่อด้วยจัดเรียงคำเป็นประโยคจากชุดคำศัพท์ของครู พี่ๆนำเสนอ สุดท้ายสรุปองค์ความรู้ผ่านโจทย์ "พี่ๆจะถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ผ่านอะไรได้บ้าง?(ละครบทบาทสมมติ นิทาน การ์ตูนช่อง)" ชื่นชมทุกความตั้งใจ
   



สัปดาห์นี้ พี่ ป.๔ เริ่มต้นด้วยการอ่านวรรณกรรมฮาจิ รอตราบจนสิ้นใจ พี่ๆป.๔ แลกเปลี่ยนผ่านคำถามพฤติกรรมสมองและคำถามกระตุ้นคิด จากนั้นสรุปความเข้าใจจากการอ่านด้วยMind mapping เข้าสู่หลักภาษาด้วยเกมปริศนาคำทายคำควบกล้ำ ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องคำควบกล้ำ ต่อด้วยลองห้พี่ๆคิดปริศนาคำควบกล้ำมาทายเพื่อนๆกัน พี่ป.๔ คิดได้อย่างหลากหลาย มีบางคำที่ไม่มีใครทายถูก เช่น คำที่เป็นนามธรรม พี่ๆส่วนใหญ่จะมองภาพ คิดได้เป็นรูปธรรม สิ่งที่จับต้องได้ ต่อด้วยร่วมกันแลกปลี่ยนคำควบกล้ำกันอย่างสนุกสนาน และได้เรียนรู้คำที่หลากหลาย สุดท้ายพี่ๆนำคำควบกล้ำจากวรรณกรรมและสิ่งที่อยู่รอบตัวสรุปเป็นความองค์ความรู้ผ่านชิ้นงานอิสระ มีบางส่วนนำคำมาแต่งเป็นกลอน บางส่วนแต่งประโยค บางส่วนเป็นนิทานเรื่องสั้น เป็นต้น
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น